ค้นหาบล็อกนี้

19 พ.ย. 2554

0 วิธีสร้างเครื่องชาร์จไฟ จากแบตรถในพื้นที่น้ำท่วม

ข่าวน้ำท่วม



เนคเทค สวทช. แนะนำการสร้างเครื่องชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือจากแบตเตอรี่รถยนต์ในชุมชนที่ประสบอุทกภัย (สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์)
            เนคเทค สวทช. แนะนำการสร้างเครื่องชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือจากแบตเตอรี่รถยนต์ในชุมชนที่ ประสบอุทกภัย เพื่อแก้ปัญหาการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ซึ่งกระแสไฟฟ้าถูกตัดและดับเป็นเวลานาน

            ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. แนะนำการชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือในชุมชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย ซึ่งกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ถูกตัด และดับเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้การติดต่อสื่อสารขอรับความช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างลำบาก โดยเนคเทคขอนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างง่าย โดยการนำแบตเตอรี่ 12 โวลท์จากรถยนต์มาประยุกต์ใช้สร้างเป็นเครื่องชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือใช้กันเอง


แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 12 โวลท์



อินเวอร์เตอร์แปลงขนาด 220 โวลท์เอซี




            ทั้งนี้ต้องเตรียมอุปกรณ์ประกอบ คือ อินเวอร์เตอร์แปลงแรงดันจาก 12 โวลท์ดีซี เป็น 220 โวลท์เอซี ซึ่งขนาดของอินเวอร์เตอร์ในท้องตลาดมีตั้งแต่ขนาด 80 วัตต์ จนถึง 1000 วัตต์ ส่วนสายไฟสำหรับต่อกับแบตเตอรี่มักจะให้มากับอินเวอร์เตอร์ และสายปลั๊กต่อพ่วงเพื่อให้สามารถเสียบเครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถือได้หลาย เครื่องพร้อมกัน ทั้งนี้ต้องระวังสายต่อพ่วงที่ไม่มีคุณภาพ คือเสียบปลั๊กแล้วไม่แน่น หลวม ติด ๆ ดับ ๆ อาจทำให้ทั้งเครื่องชาร์จและอินเวอร์เตอร์เสียหายได้



ปลั๊กพ่วง

            สำหรับวิธีการต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เริ่มจากต่อสายแบตเตอรี่สีแดงเข้าที่ขั้วบวก และสายสีดำเข้าที่ขั้วลบ ของทั้งฝั่งอินเวอร์เตอร์และแบตเตอรี่ ตรวจสอบขั้วและสีสายให้ดี ถ้าต่อผิดหรือสลับขั้ว อาจทำให้อินเวอร์เตอร์เสียหายถาวรได้ ควรต่อให้แน่น เพราะขณะอินเวอร์เตอร์จ่ายกระแส จะมีกระแสผ่านขั้วต่อต่าง ๆ สูง ถ้าต่อไม่แน่นจะทำให้ขั้วต่อร้อนจัด และทำความเสียหายได้


            เมื่อต่อสายเสร็จแล้ว ตรวจสอบการทำงานของอินเวอร์เตอร์ โดยการเปิดสวิชท์ที่อินเวอร์เตอร์ อินเวอร์เตอร์ส่วนใหญ่จะมีไฟบอกสถานะการทำงาน ไฟจะติดสว่าง เสียบสายปลั๊กต่อพ่วง แล้วต่อเครื่องชาร์จโทรศัพท์มือถือตามต้องการ แบตเตอรี่ขนาด 12 โวลท์ 60 แอมแปร์-ชั่วโมง จะสามารถประจุแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือได้ประมาณ 100 เครื่อง อย่างต่อเนื่อง ถ้าคำนวณประสิทธิภาพพลังงานจะพบว่าต่ำมาก แต่ในยามคับขันถือว่ายอมรับได้ 


            อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีการประจุแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ ไม่ควรเสียบเครื่องชาร์จทิ้งไว้ในขณะที่อินเวอร์เตอร์เปิดอยู่ เพราะถึงแม้จะไม่มีการชาร์จโทรศัพท์ แต่เครื่องชาร์จก็กินพลังงานจากแบตเตอรี่ผ่านอินเวอร์เตอร์อยู่ดี ขณะปลั๊ก 220 โวลท์ของอินเวอร์เตอร์ไม่มีอะไรเสียบอยู่ ควรปิดอินเวอร์เตอร์ เพราะแม้อินเวอร์เตอร์ไม่จ่ายพลังงาน แต่ตัวมันเองก็ใช้พลังงานส่วนหนึ่งจากแบตเตอรี่ ถ้าเปิดทิ้งไว้แบตเตอรี่จะหมดไปโดยเปล่าประโยชน์
          
            ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ของ สวทช. www.nstda.or.th ในคอลัมน์บริการความรู้ หัวข้อ สาระความรู้แก้ไขปัญหาน้ำท่วม




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

S4MuRaIz Download Copyright © 2011 - |- Template created by O Pregador - |- Powered by Blogger Templates